เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 3
: สามารถออกแบบวางแผนการเรียนรู้
และการทำงานตามความความสนใจได้อย่างเป็นขั้นตอน
Week
|
Input
|
Process
(PBL)
|
Output
|
Outcome
|
3
26-30
พ.ค.
2557
|
โจทย์
กระบวนการได้มาซึ่งหัวข้อโครงงาน
คำถาม
-
นักเรียนจะตั้งชื่อโครงานอย่างไรจึงจะน่าสนใจและเกิดการอยากเรียนรู้?
-
สิ่งที่นักเรียนรู้แล้วเกี่ยวกับยุงมีอะไรบ้าง?
-
คำถามที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับยุงมีอะไรบ้าง?
-
นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้อย่างไร?
-
ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงงานก่อนเรียนมีอะไรบ้าง?
เครื่องมือคิด
-
Blackboard Share แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
-
Card and Chart เขียนสิ่งที่รู้แล้ว/คำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
-
Blackboard Share แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
-
Place mats สิ่งที่อยากเรียนรู้
-
Wall Thinking ติดชิ้นงาน
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
-
ครู
(ผู้สร้างการเรียนรู้โดยการให้นักเรียนทำงานเป็นกลุ่ม/กระตุ้นการคิดด้วยคำถาม)
-
นักเรียน
(ผู้ร่วมเรียนรู้และทำงานเป็นกลุ่ม)
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
|
วันจันทร์
-
วันอังคาร
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้อย่างไร
”
เชื่อม
นักเรียนร่วมกันจัดหมวดหมู่
เรียงลำดับสิ่งที่อยากเรียนรู้ร่วมกัน
และดึงกิจกรรมที่แต่ละกลุ่มเสนอมา
โดยใช้เครื่องมือคิด (Blackboard
Share)
ใช้
นักเรียนแบ่งกลุ่มกันรับผิดชอบงานในแต่ละสัปดาห์เพื่อสร้างเป็นปฏิทินของห้อง
วันพุธ
-
วันพฤหัสบดี
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถามต่อ
“ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงงานก่อนเรียนมีอะไรบ้าง”
เชื่อม
นักเรียนนำเสนอความคิดเห็นร่วมกันโดยใช้เครื่องมือคิด
(Blackboard
Share)
ใช้
-
นักเรียนสรุปคาวมเข้าใจก่อนเรียนเป็น
Mind
Mapping
-
นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน
และเพิ่มเติมซึ่งกันและกัน
|
ชิ้นงาน
-
พูดคุยเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ
และสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้
ภาระงาน
-
หัวข้อโครงงาน
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 3
|
ความรู้
:
นักเรียนสามารถเลือกหัวข้อที่สนใจเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลรวมทั้งออกแบบแผนการเรียนรู้ได้อย่างน่าสนใจ
ทักษะ :ทักษะชีวิต - ทำชิ้นงานและจัดมุมต่างๆตกแต่งห้องเรียนได้
-
การสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างเหมาะสม
- เคารพสิทธิซึ่งกันและกันในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
-
ออกแบบและวางแผนการทำงานได้อย่างเป็นขั้นตอน
-
เลือกใช้วัสดุ/อุปกรณ์ในการทำงงานได้คุ้มค่า
ทักษะการคิด - การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
สามารถสังเคราะห์ข้อมูลปฏิทินที่แต่ละกลุ่มทำรวมเป็นปฏิทินห้องได้
- การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม ทักษะการสื่อสาร อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มอยากเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ คุณลักษณะ :- คารพสิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ - สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น