เป้าหมายรายสัปดาห์ที่
2
: สามารถออกแบบวางแผนการเรียนรู้
และการทำงานตามความความสนใจได้อย่างเป็นขั้นตอน
Week
|
Input
|
Process
(PBL)
|
Output
|
Outcome
|
2
19-23
พ.ค.
2557
|
โจทย์
กระบวนการได้มาซึ่งหัวข้อโครงงาน
คำถาม
-
นักเรียนจะตั้งชื่อโครงานอย่างไรจึงจะน่าสนใจและเกิดการอยากเรียนรู้?
-
สิ่งที่นักเรียนรู้แล้วเกี่ยวกับยุงมีอะไรบ้าง?
-
คำถามที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับยุงมีอะไรบ้าง?
-
นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้อย่างไร?
-
ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงงานก่อนเรียนมีอะไรบ้าง?
เครื่องมือคิด
-
Blackboard Share แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
-
Card and Chart เขียนสิ่งที่รู้แล้ว/คำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
-
Blackboard Share แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
-
Place mats สิ่งที่อยากเรียนรู้
-
Wall Thinking ติดชิ้นงาน
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
-
ครู
(ผู้สร้างการเรียนรู้โดยการให้นักเรียนทำงานเป็นกลุ่ม/กระตุ้นการคิดด้วยคำถาม)
-
นักเรียน
(ผู้ร่วมเรียนรู้และทำงานเป็นกลุ่ม)
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
|
วันจันทร์
ชง
ครูทบทวนความเข้าใจในชั่วโมงที่ผ่านมา
และชื่อโครงานที่ทุกคนไปตั้งเป็นการบ้าน
โดยใช้คำถาม
“นักเรียนจะตั้งชื่อโครงานอย่างไรจึงจะน่าสนใจและเกิดการอยากเรียนรู้”
เชื่อม
-
นักเรียนระดมความคิดร่วมกันเพื่อตั้งชื่อโครงานเป็นกลุ่มย่อยก่อนโดยใช้เครื่องมือคิด
(Place
mats)
-
นักเรียนนำเสนอชื่อโครงงานพร้อมเหตุผลที่ละกลุ่ม
และช่วยกันขมวดคำอีกทีโดยใช้เครื่องมือคิด
(Blackboard
Share)
ใช้
นักเรียนแบ่งกลุ่มทำป้ายชื่อโครงงาน,จัดมุม,และตกแต่งชั้นเรียน
วันอังคาร
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“สิ่งที่นักเรียนรู้แล้วเกี่ยวกับยุงมีอะไรบ้าง
”
เชื่อม
นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
โดยใช้เครื่องมือคิด
(Blackboard
Share)
ใช้
นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้แล้ว
และตกแต่งให้สวยงาม
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“คำถามที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับยุงมีอะไรบ้าง
”
เชื่อม
นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
โดยใช้เครื่องมือคิด (Blackboard
Share)
ใช้
นักเรียนเขียนคำถามสิ่งที่อยากรู้
และตกแต่งให้สวยงาม(ภาพต้องสื่อกับคำ/ประโยคที่เขียน)
วันพุธ-วันศุกร์
ชง
ครูและนักเรียนทบทวนคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ร่วมกันก่อนกระตุ้นด้วยคำถามต่อ
“นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้อย่างไรเพื่อตอบโจทย์สิ่งที่เราอยากรู้”
เชื่อม
-
ครูให้นักเรียนแบ่งเป็น
6
กลุ่มเพื่อพูดคุยและร่วมวางแผนการเรียนรู้จากคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
-
นักเรียนช่วยกันออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ทั้ง
10
สัปดาห์
ใช้
-
นักเรียนนำเสนอปฏิทินรายสัปดาห์ที่ละกลุ่ม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยเสนอแนะกิจกรรมเพิ่มเติมเพื่อสร้างปฏิทินร่วมกันอีกครั้ง
|
ชิ้นงาน
-
พูดคุยเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ
และสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้
ภาระงาน
-
หัวข้อโครงงาน
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
2-3
|
ความรู้
:
นักเรียนสามารถเลือกหัวข้อที่สนใจเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลรวมทั้งออกแบบแผนการเรียนรู้ได้อย่างน่าสนใจ
ทักษะ :ทักษะชีวิต - ทำชิ้นงานและจัดมุมต่างๆตกแต่งห้องเรียนได้
-
การสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างเหมาะสม
- เคารพสิทธิซึ่งกันและกันในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
-
ออกแบบและวางแผนการทำงานได้อย่างเป็นขั้นตอน
-
เลือกใช้วัสดุ/อุปกรณ์ในการทำงงานได้คุ้มค่า
ทักษะการคิด - การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
สามารถสังเคราะห์ข้อมูลปฏิทินที่แต่ละกลุ่มทำรวมเป็นปฏิทินห้องได้
- การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม ทักษะการสื่อสาร อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มอยากเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ คุณลักษณะ :- คารพสิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ - สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง |
Mind Mapping ก่อนเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น