แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ
PBL
(Problem Based Learning)
Topic
: Mosuito เชื้อมรณะ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
4
Quarter 1 ประจำปีการศีกษา
2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ที่
1
: นักเรียนสามารถรู้เท่าทันอารมณ์ความรู้สึกของตนเอง
และสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างเพื่อน
และคุณครูได้
Week
|
Input
|
Process
(PBL)
|
Output
|
Outcome
|
1
14–16
พ.ค.
2557
|
โจทย์
-
อารมณ์และความรู้สึก
-
สร้างแรงบันดาลใจ
คำถาม
-
เมื่อเปรียบเทียบอารมณ์ความรู้สึกของเรากับสภาพภูมิอากาศ
นักเรียนคิดว่าตัวเองมีสภาพภูมิอากาศเป็นอย่างไร?
-
นักเรียนรู้สึกอย่างไรเมื่อเรายกแขนข้างขวาช้าๆแล้วทิ้งค้างไว้สักระยะเวลาหนึ่ง?
-
นักเรียนรู้สึกอย่างไรเมื่อเราเดินยกขาสูงๆอยู่กับที่และเร็วๆสักระยะเวลาหนึ่ง?
-
นักเรียนรู้สึกอย่างไรหลังจากเล่นเกมเสร็จ?
เครื่องมือคิด
-
Round Rubin แสดงความคิดเห็นร่วมกัน
-
Blackboard Share แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
-
Think Pair Share เพื่อเลือกเรื่องที่
อยากเรียนรู้
-
Wall Thinking ติดชิ้นงาน
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
-
ครู
(ผู้สร้างการเรียนรู้โดยการพานักเรียนเดินสำรวจ
และนำคลิปวีดีโอเพื่อสร้างแรงให้อยากเรียนรู้/กระตุ้นการคิดด้วยคำถาม)
-
นักเรียน
(ผู้ร่วมเรียนรู้)
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-
คลิปวีดีโอ
“เห็นชัดๆวินาทียุงดูดเลือด”
และ
“น้องฮาซันกับไข้สมองอักเสบ”
|
วันพุธ
ชง
ครูบรรยายถึงสภาพภูมิอากาศในวันนี้ของครู
(สภาพภูมิอากาศในวันนี้มีลักษณะฟ้ามีฝนตกบางๆเย็นสบาย)
แล้วใช้คำถามต่อ
“เมื่อเปรียบเทียบอารมณ์ความรู้สึกของเรากับสภาพภูมิอากาศนักเรียนคิดว่าตัวเองมีสภาพภูมิอากาศเป็นอย่างไร
”
เพื่อกระตุ้นนักเรียน
เชื่อม
นักเรียนถ่ายทอดความรู้ของตนเองผ่านการบรรยายถึงสภาพภูมิอากาศของตัวเองทีละคนเป็นวงกลมจนครบทุกคน
โดยใช้เครื่องมือคิด (Round
Rubin)
ชง
-
ครูพาเล่นเกมแนะนำตัวเองเพื่อสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนร่วมชั้นเรียน
เช่น ใครเป็นลูกคนเดียวของคุณพ่อคุณแม่บ้าง
แล้วคนที่คำตอบตรงกับคำถามก็จะเดินออกมา
1
ก้าว
และแนะนำตัวเองให้เพื่อนรู้จัก
ชื่อและเป็นคนที่ไหน
-
ครูพานักเรียนทำโยคะสติที่ละส่วน
โดยมีสติทุกครั้งที่ทำและสำรวจความรู้ของตนเองหลังทำโดยใช้คำถาม
“นักเรียนรู้สึกอย่างไรเมื่อเรายกแขนข้างขวาช้าๆแล้วทิ้งค้างไว้สักระยะเวลาหนึ่ง
” และ
“นักเรียนรู้สึกอย่างไรเมื่อเราเดินยกขาสูงๆอยู่กับที่และเร็วๆสักระยะเวลาหนึ่ง
”
เชื่อม
นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนความรู้สึกที่เกิดขึ้นในขณะที่ทำและหลังจากทำเสร็จและสิ่งที่ได้เรียนรู้หลังจากทำกิจกรรม
วันพฤหัสบดี
ชง
ครูพานักเรียนเล่นเกมกบ
ก๊บๆ เพื่อเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนร่วมชั้นเรียน
แล้วกระตุ้นด้วยคำถามต่อ
“นักเรียนรู้สึกอย่างไรหลังจากเล่นเกมเสร็จ”
และคิดว่าได้เรียนรู้อะไรจากเกม
เชื่อม
นักเรียนสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
และความรู้สึกที่เกิดขึ้นในขณะที่เล่นเกม
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้น
“นักเรียนเห็นอะไรภายในห้องเรียนของเราบ้าง
/
รู้สึกอย่างไร
/
มีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับสิ่งที่เห็นนั้น”
เชื่อม
นักเรียนร่วมกันอธิบายสิ่งที่เห็นภายในห้องเรียน
ความรู้สึกที่เกิดขึ้นเมื่อเห็น
และแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ชง
ครูพานักเรียนเดินไปสำรวจในที่ต่างๆ
ซึ่งทุกๆที่ให้นักเรียนสังเกตสิ่งที่มีเหมือนกันและต่างกันอย่างไร
เชื่อม
กลับมาถึงห้องนักเรียนสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่พบเจอในทุกๆที่
และเป็นปัญหาที่ใกล้ตัวมากที่สุด
วันศุกร์
ชง
ครูให้นักเรียนดูคลิปวีดีโอ
“เห็นชัดๆวินาทียุงดูดเลือด”
และ
น้องฮาซันกับไข้สมองอักเสบ
แล้วใช้คำถามกระตุ้นการคิดต่อจากการดูดังนี้
เชื่อม
-
นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
โดยใช้เครื่องมือคิด (Blackboard
Share)
-
นักเรียนเขียนเรื่องที่ตนเองอยากเรียนรู้
เพื่อตอบโจทย์ปัญหาที่ใกล้ตัวของตนเอง
โดยใช้เครื่องมือคิด
(Think
Pair Share)
-
ครูและนักเรียนสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ใช้
-
คิดชื่อโครงงาานเป็นการบ้าน
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
1
|
ชิ้นงาน
-
บันทึกความรู้สึกและสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมต่างๆ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 1
ภาระงาน
-
สำรวจและจดบันทึกสิ่งที่พบเห็น
-
สะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
|
ความรู้
:
สามารถถ่ายทอดความรู้สึกของตนเองและรู้เท่าทันอารมณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างมีสติ
ทักษะ :ทักษะชีวิต - สามารถร่วมกิจกรรมที่สร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างเพื่อน และคุณครูได้ - ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกันในการเล่นเกม
-
รับฟังและเคารพในความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการคิด - สามารถคิดเชื่อมโยงสภาพภูมิอากาศกับอารมณ์ความรู้สึกของตนเองได้ - การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และจัดการสิ่งที่ได้รับฟังมาถ่ายทอดเป็นความเข้าใจของตนเองได้ ทักษะการสื่อสาร - อธิบายอารมณ์ความรู้สึกของตนเองได้อย่างมีสติ
-
สามารถอธิบายถึงสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้
คุณลักษณะ
:-
คารพสิทธิ
หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
อดทนในการร่วมเล่นเกมหรือกิจกรรมจนเสร็จ
-
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
-
สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
|
บันทึกหลังการสอนสัปดาห์ที่ 1
ตอบลบในสัปดาห์แรกของวันเปิดเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2557 ครูเริ่มต้นด้วยการยกตัวอย่างสภาพภูมิอากาศในวันนี้ของครูมีลักษณะคล้ายๆท้องฟ้ามีฝนตกลงมาบางๆอากาศจึงเย็นสบาย แล้วใช้คำถามต่อ “เมื่อเปรียบเทียบอารมณ์ความรู้สึกของเรากับสภาพภูมิอากาศนักเรียนคิดว่าตัวเองมีสภาพภูมิอากาศเป็นอย่างไร ” เพื่อกระตุ้นนักเรียนในการบอกความรู้สึกของตัวเอง จากนั้นนักเรียนถ่ายทอดความรู้ของตนเองผ่านการบรรยายถึงสภาพภูมิอากาศของตัวเองทีละคนเป็นวงกลมจนครบทุกคน โดยใช้เครื่องมือคิด (Round Rubin)
ต่อจากนั้นครูพาเล่นเกมแนะนำตัวเองเพื่อสร้างสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนร่วมชั้นเรียน เช่น ใครเป็นลูกคนเดียวของคุณพ่อคุณแม่บ้าง แล้วคนที่คำตอบตรงกับคำถามก็จะเดินออกมา 1 ก้าว และแนะนำตัวเองให้เพื่อนรู้จัก ชื่อและเป็นคนที่ไหน ต่อด้วยครูพานักเรียนทำโยคะสติที่ละส่วน โดยมีสติทุกครั้งที่ทำและสำรวจความรู้ของตนเองหลังทำโดยใช้คำถาม “นักเรียนรู้สึกอย่างไรเมื่อเรายกแขนข้างขวาช้าๆแล้วทิ้งค้างไว้สักระยะเวลาหนึ่ง ” และ “นักเรียนรู้สึกอย่างไรเมื่อเราเดินยกขาสูงๆอยู่กับที่และเร็วๆสักระยะเวลาหนึ่ง ” ทุกครั้งหลังทำท่าโยคะเสร็จ นักเรียนจะร่วมกันแลกเปลี่ยนความรู้สึกที่เกิดขึ้นในขณะที่ทำและหลังจากทำเสร็จและสิ่งที่ได้เรียนรู้หลังจากทำกิจกรรม
ครูพานักเรียนเดินสำรวจดูความเปลี่ยนแปลงของโรงเรียนโดยรอบ สังเกตและจดจำสิ่งที่แตกต่างไปจากเดิม เพื่อมาแลกเปลี่ยนร่วมกันในห้องเรียน เมื่อพูดคุยกันเสร็จแล้วครูพานักเรียนเล่นเกมกบ อ๊บๆ เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนร่วมชั้นเรียน แล้วกระตุ้นด้วยคำถามต่อ “นักเรียนรู้สึกอย่างไรหลังจากเล่นเกมเสร็จ” และคิดว่าได้เรียนรู้อะไรจากเกม นักเรียนสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน และความรู้สึกที่เกิดขึ้นในขณะที่เล่นเกม เสร็จแล้วครูใช้คำถามกระตุ้นต่อ “นักเรียนเห็นอะไรภายในห้องเรียนของเราบ้าง / รู้สึกอย่างไร / มีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับสิ่งที่เห็นนั้น” นักเรียนร่วมกันอธิบายสิ่งที่เห็นภายในห้องเรียน ความรู้สึกที่เกิดขึ้นเมื่อเห็น และแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ครูให้นักเรียนดูคลิปวีดีโอ “เห็นชัดๆวินาทียุงดูดเลือด” และ น้องฮาซันกับไข้สมองอักเสบ แล้วใช้คำถามกระตุ้นการคิดต่อจากการดูดังนี้ “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง/ดูแล้วนักเรียนรู้สึกอย่างไร และคิดเห็นอย่างไร/นักเรียนเห็นความเกี่ยวข้องอย่างไรกับตัวเอง/นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไรเพื่อมาใช้ในการแก้ไขปัญหาที่อยู่รอบตัวเรา” นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นของตนเอง และเลือกสิ่งที่อยากเรียนรู้ โดยใช้เครื่องมือคิด